เพิ่มประสิทธิภาพต้านอนุมูลอิสระในร่างกายของคุณด้วยพริก

by admin
37 views

พริก ช่วยต่านอนุมูลอิสระได้อย่างไร

พริก เป็นส่วนประกอบหลักในอาหารไทย แน่นอนว่าทุกคนน่าจะรู้กันดีว่าคนไทยชอบความเผ็ด ชอบความร้อนแรง
ดังนั้น พริกจึงได้รับความนิยมอย่างมากเพราะมันจสามารถเพิ่มความจัดจ้านให้กับอาหารได้เป็นอย่างดี ทำให้รสชาติของอาหารดีขึ้น อร่อยขึ้นโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม แต่คุณรู้หรือไม่ว่าพริกเขายังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย ไม่ใช่เพียงแค่เผ็ดเท่านั้น แต่พริกยังสามารถช่วยให้ร่างกายของคุณมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระมากขึ้น วันนี้เราไปทำความรู้จักกับพริกมากขึ้นพร้อมกันเลย

สารต้านอนุมูลอิสระและอนุมูลอิสระ คืออะไร ? 

ก่อนที่เราจะเจาะลึกถึงคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระของพริก เรามานิยามกันก่อนว่าสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) และอนุมูลอิสระ (Free Radicals) คืออะไร 

  • สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารที่ช่วยปกป้องร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียรซึ่งสามารถทำลายเซลล์และนำไปสู่โรคเรื้อรังต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ ยิ่งอายุมาก อนุมูลอิสระยิ่งมีผลต่อร่างกายคุณมากขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าโมเลกุลตัวนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคชราเลย
  • ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการเมตาบอลิซึมต่างๆ ซึ่งเราไม่สามารถหยุดการสร้างอนุมูลอิสระได้ เท่านั้นยังไม่พอ ปัจจัยภายนอก เช่น มลภาวะ รังสียูวี รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น การสูบบุหรี่และการรับประทานอาหารที่ไม่ดี สิ่งเหล่านี้จะสามารถเพิ่มการผลิตอนุมูลอิสระ และนำไปสู่ความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน สร้างความเสียหายต่อเซลล์และเนื้อเยื่อในร่างกาย เป็นผลให้แก่เร็วกว่าวัย มีรอยเหี่ยวย่น

คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของพริก

คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของพริก

พริก เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งวิตามิน C และ A และสารพฤกษเคมีต่างๆ เช่น แคปไซซิน เควอซิติน และลูทีน 

  • แคปไซซินเป็นสารที่ทำให้พริกเผ็ด และยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก ๆ การวิจัยพบว่าแคปไซซินมีความสามารถในการกำจัดอนุมูลอิสระและปกป้องเซลล์จากภาวะเครียดออกซิเดชั่น (oxidative stress) ซึ่งเกิดจากการที่ระบบต้านอนุมูลอิสระของร่างกายพยายามที่จะต้องสู้กับสารอนุมูลอิสระเป็นเวลานานจนทำให้ร่างกายหมดแรงและไม่สามารถทำงานได้ตามที่ควรจะเป็น
  • นอกจากนี้ยังพบว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านมะเร็ง เควอซิทินเป็นสารพฤกษเคมีอีกชนิดหนึ่งที่พบในพริก ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับความเสื่อมของระบบประสาท

ประโยชน์ต่อสุขภาพของ พริก

ประโยชน์ต่อสุขภาพของ พริก

  • ป้องกันโรคเรื้อรัง

คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของพริกทำให้เจ้าพริกสีแดงตัวนี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันโรคเรื้อรัง สารพฤกษเคมีที่พบในพริกช่วยป้องกันโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรคชราหรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสัน เนื่องจากสารภายในพริกจะไปหยุดยั้งการทำงานของสารอนุมุลอิสระซึ่งทำลายระบบของร่างกาย ทำให้ร่างกายมีอายุที่ยืนนานมากขึ้นนั่นเอง 

  • ช่วยเพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกัน

วิตามินซีในพริกจะสามารถช่วยเพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกันได้ วิตามินซีจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ทำให้ร่างกายสามารถที่จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้

  • ช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก

แคปไซซิน สารสำคัญที่พริกขาดไม่ได้ และสารที่ทำให้พริกโดนกินโดยมนุษย์มานานหลายร้อยปีเพราะตัวแคปไซซินนี้ทำให้พริกมีความเผ็ดนั่นเอง 

จากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าสารแคปไซซินนั้นสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะมันจะเข้าไปเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและการเผาผลาญไขมันของร่างกายให้เผาผลาญไวขึ้น พร้อมลดความอยากอาหาร และนำแคลอรี่ไปใช้งานมากขึ้น หมดห่วงเรื่องของสารอาหารส่วนเกิน

Related Posts

เราเข้าใจดีว่าการท่องไปในโลกแห่งข้อมูลด้านสุขภาพที่กว้างใหญ่ มักจะเกิดสับสนเป็นเรื่องที่ยากเกินความสามารถของคนทั่วไป ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงพยายามนำเสนอเนื้อหาข้อมูลของเราในลักษณะที่ชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย

ทีมงานของเราประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล และ บุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ที่มีความรู้และประสบการณ์มากมายในสาขาของตน นอกจากนี้เรายังมีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญที่เราให้คำปรึกษาเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรานั้นน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by ipreventhealth