ประโยชน์ต่อทางเดินอาหารของถั่วฝักยาว

by admin
32 views

ถั่วฝักยาว กินกับอะไรก็อร่อย แถมยังมีประโยชน์ต่อทางเดินอาหารอีกด้วย

ถั่วฝักยาว เรียกได้ว่าเป็นผักที่ถูกหมั่นไส้เป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศไทยเลย เพราะหลาย ๆ คนอาจจะหงุดหงิดทุกครั้งที่เห็นเจ้าถั่วเขียว ๆ เรียวยาวนี่อยู่ในผัดกะเพรา แต่ความจริงแล้วถั่วฝักยาวถือว่าเป็นอีกหนึ่งพืชตระกูลถั่วที่มีสารอาหารครบถ้วน และสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ นอกจากรสชาติที่อร่อย ทานง่าย

ถั่วฝักยาวยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสุขภาพทางเดินอาหาร ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับประโยชน์ของการทานถั่วฝักยาว ว่ามันดีต่อร่างกายของคุณอย่างไร 

ถั่วฝักยาวคืออะไร?

ถั่วฝักยาวเป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายถั่วทั่วไป แต่มีรูปร่างยาวและแคบกว่า มักพบในอาหารไทยและอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายวิธี เช่น ผัด ต้ม นึ่ง หรือดอง ถั่วฝักยาวมีแคลอรีและไขมันต่ำ ทำให้เป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่ดีเยี่ยม

ประโยชน์ต่อสุขภาพทางเดินอาหารของถั่วฝักยาวไทย

ไฟเบอร์สูง

  • เนื้อหาไฟเบอร์สูง

ถั่วฝักยาวเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี โดยในถั่วฝักยาว 100 กรัมมีไฟเบอร์มากถึง 4 กรัม ไฟเบอร์จำเป็นต่อการรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง เนื่องจากช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของสารอาหารภายในลำไส้และป้องกันอาการท้องผูก

นอกจากนี้ไฟเบอร์ยังช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ และทำให้ลำไส้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ย่อยอาหารได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

  • อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

ถั่วฝักยาวอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพทางเดินอาหาร ตัวอย่างเช่น ถั่วฝักยาวจะมีวิตามินซีในปริมาณสูงซึ่งช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง เช่นเดียวกับโพแทสเซียมซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิตและรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย 

นอกจากนี้ ถั่วฝักยาวยังเป็นแหล่งแมกนีเซียมที่ดี ซึ่งสามารถช่วยลดการอักเสบในลำไส้ และช่วยให้ลำไส้สามารถย่อยอาหารได้ดี นำสารอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

  • ลดความเสี่ยงการอักเสบของลำไส้

ถั่วฝักยาวมีสารหลายชนิดที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ได้แก่ เควอซิติน รูติน และแคมพ์เฟอรอล การอักเสบในลำไส้สามารถนำไปสู่ปัญหาการย่อยอาหารได้หลายอย่าง เช่น ท้องอืด ท้องเสีย ท้องผูก อีกทั้งยังสามารถพัฒนาไปเป็นโรคเรื้อรังอย่างเช่น แผลในลำไส้ ถ่ายเป็นเลือด ริดสีดวงทวาร โดยการลดการอักเสบในลำไส้ ถั่วฝักยาวสามารถช่วยทำให้ร่างกายมีการย่อยอาหารที่ดีต่อสุขภาพและป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ดีสุด ๆ

  • คุณสมบัติพรีไบโอติก

ถั่วฝักยาวมีไฟเบอร์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่าโอลิโกแซ็กคาไรด์ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก พรีไบโอติกเป็นสารที่ช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ สามารถช่วยให้ทางเดินอาหารทำงานได้อย่างปกติสุด มีปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหารน้อยลง แม้ว่าจะกินเยอะก็สามารถย่อยอาหารได้ง่าย 

แนะนำวิธีทำอาหารด้วยถั่วฝักยาว

  • แนะนำวิธีทำอาหารด้วยถั่วฝักยาว

การทำอาหารด้วยถั่วฝักยาวนั้นหลาย ๆ คนมักจะเข้าใจผิดว่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่ความจริงแล้วถั่วฝักยาวหากทำความสะอาดดี ๆ คุณสามารถทานแบบสด ๆ โดยไม่ต้องปรุงสุกได้เลย แต่สำหรับใครที่สนใจอยากจะนำถั่วฝักยาวไปทำอาหาร นี่คือวิธีการทำอาหารด้วยถั่วฝักยาวที่เราแนะนำ

  • ผัด: ถั่วฝักยาวสามารถผัดกับกระเทียม ขิง และผักอื่นๆ เพื่อเป็นเครื่องเคียงที่ง่ายและรวดเร็วสำหรับอาหารจานหลัก
  • ต้มหรือนึ่ง: ถั่วฝักยาวสามารถต้มหรือนึ่งและเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มหรือใช้ในสลัด ซึ่งเมนูสลัดคนไทยอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่นัก แต่ในต่างประเทศสลัดถั่วฝักยาวถือว่าเป็นอาหารระดับแรร์เลย
  • ดอง: ถั่วฝักยาวสามารถดองและใช้เป็นของว่างหรือใส่ในแซนวิชได้
  • แกง: สามารถเพิ่มถั่วฝักยาวลงในแกงเพื่อเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการได้

ถั่วฝักยาว พืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่งที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายในอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศไทย โดยปกติแล้วจะมีความยาวถึง 2 ฟุต และมีเนื้อสัมผัสที่กรอบและรสชาติหวาน ๆ เหมาะสำหรับเด็กหัดกินผัก

Related Posts

เราเข้าใจดีว่าการท่องไปในโลกแห่งข้อมูลด้านสุขภาพที่กว้างใหญ่ มักจะเกิดสับสนเป็นเรื่องที่ยากเกินความสามารถของคนทั่วไป ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงพยายามนำเสนอเนื้อหาข้อมูลของเราในลักษณะที่ชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย

ทีมงานของเราประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล และ บุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ที่มีความรู้และประสบการณ์มากมายในสาขาของตน นอกจากนี้เรายังมีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญที่เราให้คำปรึกษาเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรานั้นน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by ipreventhealth