กะหล่ำดอก อาหารง่าย ๆ ที่ประโยชน์เพียบ

by admin
26 views

มาทำความรู้จัก ประโยชน์และสารอาหาร มากมายของ กะหล่ำดอก

กะหล่ำดอก ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ต้องการจะทานอาหารเพื่อสุขภาพหรือคนที่อยากกินอาหารคลีน เพราะกะหล่ำดอกเป็นอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำที่สามารถทานแทนข้าวหรือมันฝรั่งได้

เนื่องจากการทานข้าวนั้นมีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูง ทำให้อาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน น้ำตาลในเลือดสูง

ดังนั้นการทานกะหล่ำดอกแทนข้าวจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ อีกทั้งกะหล่ำดอกยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายซึ่งช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรง วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับกะหล่ำดอก อาหารคลีนที่ทุกคนควรลองทาน

คุณค่าทางโภชนาการของกะหล่ำดอก

คุณค่าทางโภชนาการของกะหล่ำดอก

กะหล่ำดอกเป็นผักตระกูลกะหล่ำ ซึ่งหมายความว่าอยู่ในตระกูลเดียวกับบรอกโคลี คะน้า และกะหล่ำปลี เช่นเดียวกับผักตระกูลกะหล่ำอื่นๆ กะหล่ำดอกอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่นๆ ที่สามารถส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของร่างกาย นี่คือสารอาหารสำคัญบางส่วนที่พบในกะหล่ำดอก:

  • วิตามินซี: กะหล่ำดอกหนึ่งหน่วยบริโภค (ประมาณ 1 ถ้วย) ให้วิตามินซีมากกว่า 70% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญซึ่งสามารถช่วยปกป้องร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระและส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง
  • ไฟเบอร์: กะหล่ำดอกเป็นแหล่งไฟเบอร์ชั้นเยี่ยม ซึ่งสามารถข่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และช่วยให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • โฟเลต: กะหล่ำดอกมีโฟเลตสูง ซึ่งเป็นวิตามินบี 9 ที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ในระหว่างตั้งครรภ์ และอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด ดังนั้นกะหล่ำดอกจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างมาก
  • โพแทสเซียม: กะหล่ำดอกมีโพแทสเซียมซึ่งมีความสำคัญต่อความดันโลหิต การทำงานของหัวใจ การทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ
  • โคลีน: กะหล่ำดอกเป็นแหล่งโคลีนที่ดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการทำงานของสมองที่แข็งแรง และอาจช่วยลดความเสี่ยงของอาการสมองเสื่อม

ประโยชน์ต่อสุขภาพของดอกกะหล่ำ

ประโยชน์ต่อสุขภาพของดอกกะหล่ำ

  • ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ: กะหล่ำดอกมีแคลอรีต่ำและมีไฟเบอร์สูง ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ 
  • อาจช่วยป้องกันมะเร็ง: สารอาหารในกะหล่ำดอก รวมทั้งโฟเลตและวิตามินซี อาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด รวมถึงมะเร็งลำไส้ ปอด และมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ สารในดอกกะหล่ำที่เรียกว่ากลูโคซิโนเลตอาจช่วยป้องกันมะเร็งโดยปกป้องเซลล์จากความเสียหายและช่วยให้ร่างกายสามารถล้างพิษออกผ่านทางของเสียได้ดีขึ้น
  • อาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพสมอง: โคลีนในดอกกะหล่ำมีความสำคัญต่อการทำงานของสมองที่แข็งแรง และอาจช่วยลดความเสี่ยงของอาการสมองเสื่อมตามอายุ 

แนะนำเมนูกะหล่ำดอกที่น่าสนใจ

แนะนำเมนูกะหล่ำดอกที่น่าสนใจ

  • กะหล่ำดอกย่าง: คลุกดอกกะหล่ำกับน้ำมันมะกอกและเครื่องปรุงรสที่คุณชื่นชอบ จากนั้นย่างในเตาอบ เพื่อนำมาเป็นเครื่องเคียงกับอาหารอื่น ๆ เช่น ข้าวผัด ผัดผัก 
  • กะหล่ำดอกผัด: นำกะหล่ำดอกลงไปผัดและใส่เครื่องปรุง เนื้อสัตว์ ผักอื่น ๆ ที่คุณชื่นชอบ จะได้เป็นกะหล่ำดอกผัดที่มีรสชาติคล้ายกับข้าวผัดแต่มีประโยชน์มากกว่าเพราะคาร์โบไฮเดรตต่ำพร้อมทั้งสารอาหารอื่น ๆ ๆ 
  • แป้งพิซซ่าดอกกะหล่ำ: ผสมดอกกะหล่ำกับชีส ไข่ และเครื่องปรุงรสเพื่อสร้างแป้งพิซซ่าแบบคาร์โบไฮเดรตต่ำ ช่วยให้คุณสามารถทานพิซซ่าได้โดยไม่ต้องกลัวน้ำหนักขึ้น
  • ดอกกะหล่ำบด: ปรุงดอกกะหล่ำจนนุ่ม จากนั้นบดกับเนย นม และเครื่องปรุงรสที่คุณชื่นชอบ เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่มีประโยชน์มากกว่าการทานมันบด 

Related Posts

เราเข้าใจดีว่าการท่องไปในโลกแห่งข้อมูลด้านสุขภาพที่กว้างใหญ่ มักจะเกิดสับสนเป็นเรื่องที่ยากเกินความสามารถของคนทั่วไป ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงพยายามนำเสนอเนื้อหาข้อมูลของเราในลักษณะที่ชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย

ทีมงานของเราประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล และ บุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ที่มีความรู้และประสบการณ์มากมายในสาขาของตน นอกจากนี้เรายังมีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญที่เราให้คำปรึกษาเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรานั้นน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by ipreventhealth